Apple vừa cho công bố bản update 14.5 vào vài ngày trước. Điều đó ảnh hưởng đến việc tối ưu quảng cáo của các công ty cung cấp dịch vụ quảng cáo như Facebook, Google,.. như thế nào?
1.Lựa chọn của người dùng với IOS 14.5
Cụ thể khi mở ứng dụng quảng cáo, Iphone sẽ hỏi “Bạn muốn cho ứng dụng theo dõi không?”. Động thái này sẽ làm thay đổi hoàn toàn hành ví nhắm chọn của nhà quảng cáo. Việc tiếp cận được đúng chính xác khách hàng sẽ ngày trở nên khó khăn hơn. Tính năng App Tracking Transparency sẽ không cho các ứng dụng quảng cáo tiếp cận đối tượng quảng cáo, chia sẻ vị trí dữ liệu người dùng với các nhà quảng cáo, chia sẻ danh tính cá nhân với bên thứ 3.
Theo Financial Times, đứng trước câu hỏi này, phần lớn người dùng sẽ chọn không mặc dù nhà phát hành đưa ra bất kì lí do gì.
Trước đây người dùng sử dụng app càng lâu thì sẽ để lại các hành trình khách hàng càng rõ nét. Điều đó tạo nên một hồ sơ ảo để cho nhà quảng cáo có thể nhắm chọn dễ hơn.
2. Điều này tác động đến người dùng như thế nào
Từ chối cho ứng dụng theo dõi đồng nghĩa người sử dụng app sẽ không thấy quảng cáo trên các ứng dụng. Nếu như không có những số liệu trên hồ sơ ảo của người dùng thì việc nhà quảng cáo nhắm chọn đối tượng quảng cáo sẽ không còn chính xác nữa. Nói cách khách doanh thu của toàn bộ nền quảng cáo trên các ứng dụng miễn phí sẽ bị ảnh hưởng.
Đây chắc chắn không phải là tin tốt đối với ngành công nghiệp quảng cáo có doanh thu 360 tỷ USD hàng năm.
Dựa trên phân tích của hãng nghiên cứu của ứng dụng AppsFlyer. Với 320 ứng dụng được cài trên 2.300 chiếc iPhone. Trung bình có 34% người đồng ý cho phép ứng dụng thu thập dữ liệu. Đồng nghĩa, 68% số còn lại không muốn bị theo dõi. Với bản cập nhật này con số không đồng tình sẽ tiếp tục tăng.
3.Các chủ shop online kêu trời khi IOS 14.5 xuất hiện
Theo anh Hoàng – một trong những chủ cửa hàng online cho biết: “Tính năng mới của Apple bắt buộc người sử dụng phải cho phép cấp quyền thì mới có thể phân phối quảng cáo được. Việc bị chặn sẽ khiến quảng cáo không đạt được hiệu quả tối ưu và khó có đơn hàng hơn”.
Nhằm giúp các nhà quảng cáo tối ưu hiệu quả chiến dịch, Facebook đã giới thiệu công cụ Facebook Pixel. Tính năng này hoạt động mỗi khi ai đó truy cập vào các trang web và thực hiện hành động, ví dụ: mua hàng, xem sản phẩm… khi đó Facebook Pixel sẽ được kích hoạt và báo cáo hành động đó. Bằng những dữ liệu đã thu thập từ hành động trên, Facebook sẽ tiến hành tối ưu và phân phối quảng cáo đến những đối tượng cũng có hành động tương tự.